อาหารจานด่วน(ฟาสต์ฟูด)อาจทำคะแนนสอบลดลง

by cosmetic on June 16, 2009

9

การศึกษาใหม่พบว่า การกินอาหารจานด่วน หรือฟาสต์ฟูดแบบสั่งแล้วนำไปกินที่บ้าน (takeaway meals) เช่น เบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด ฯลฯ มากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์มีผลการเรียนต่ำลง

การศึกษาทำในกลุ่มตัวอย่างนักเรียนประถมฯ มากกว่า 5,500 คนพบว่า เด็กๆ ที่กินฟาสต์ฟูดมากทำคะแนนการอ่านเขียน (literacy) และคำนวณหรือเลข (numeracy) ตำกว่าค่าเฉลี่ยได้มากจนถึง (up to) 16%

เด็กอังกฤษ 1/3 มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ทำให้กลุ่มผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพรณรงค์ เพื่อห้ามโฆษณาอาหารขยะ (junk food) ทาง TV

ทุกวันนี้มีการห้ามขายอาหารไขมัน-น้ำตาลสูงในโรงอาหารโรงเรียน เครื่องจำหน่ายอาหารอัตโนมัติในอังกฤษแล้วหลังเชฟ (chef = พ่อครัว) ชื่อดัง คือ คุณจามี โอลิเวอร์รณรงค์อย่างต่อเนื่อง

อ.ดร.เคอร์ริ โทบิน (Kerri Tobin) และคณะวิจัย แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ เทนเนสซี สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็ก อายุ 10-11 ปี เปรียบเทียบผลการสอบการอ่านและเลข

ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่กินฟาสต์ฟูดมากสอบได้คะแนนการอ่านน้อยกว่าเด็กที่กินฟาสต์ฟูดน้อย 7-19 หน่วย โดยคะแนนที่ต่ำลงแปรตามจำนวนครั้งของการกินอาหารฟาสต์ฟูด (คะแนนสอบการอ่านเฉลี่ย = 141.5)

4-6 ครั้ง/สัปดาห์ > คะแนนลดลงเกือบ 7 หน่วย
1 ครั้ง/วัน > คะแนนลดลง 16 หน่วย
3 ครั้ง/วัน > คะแนนตกลง 19 หน่วย

ส่วนคะแนนคณิตศาสตร์ (คิดเลข) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้คะแนนเฉลี่ย 115 พบว่า เด็กที่กินฟาสต์ฟูดบ่อยสอบได้คะแนนน้อยลง 6.5-18.5 หน่วย

โฆษกของบริษัทแมคโดนัลด์กล่าวว่า ลูกค้าที่นั่นส่วนใหญ่จะกินอาหารเฉลี่ย 2-3 ครั้ง/เดือน ซึ่งถ้ารวมกับการกินอาหารฟาสต์ฟูดที่อื่นเข้าไปด้วยแล้ว ข้อมูลนี้คงจะช่วยให้พวกเราตัดสินใจได้ว่า จะเลือกกินอะไรได้ดีขึ้นแยะเลย

อ้างอิง : http://gotoknow.org/blog/talk2u/262962

ซ่าาาาได้อีก ที่นี่!bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark bookmark

Popularity: 1%

No related posts.

Related posts brought to you by Yet Another Related Posts Plugin.

Leave a Comment

Previous post:

Next post:

Valid XHTML 1.0 Strict

Valid CSS!